Ván ép hàng hải thường được gọi đơn giản là ván ép tàu biển hay ván ép marine, không phải là những gì nó thường được cho là chuyên dùng cho tàu biển. Mà đó là, nó không thấm nước. Đây là một loại ván ép gỗ cứng, chất lượng tốt được làm bằng keo không thấm nước, nhưng vì nó không được xử lý bằng hóa chất “đặc biệt” nên không chống mục nát. Lớp tốt hơn cũng có xu hướng nhẹ, chắc và hầu như không có khuyết điểm, lỗi. Những phẩm chất này là điều khiến ván ép này trở thành một lựa chọn phổ biến để đóng thuyền, đóng tàu và các bộ phận của thuyền và tàu. Nó cũng là một lựa chọn thông minh cho các dự án đồ gỗ sân vườn, ngoài trời, rất bền bỉ, được dùng nhiều ở các khu vực ven biển, sông, ao hồ, nơi có thời tiết độ ẩm cao.
Xem thêm các loại ván khác

Ván ép hàng hải là gì?
Ván ép hàng hải là một tấm ván được thiết kế và sản xuất trên quy trình đặc biệt làm từ cây thông Douglas hoặc cây Thông Tây, theo APA: thuộc Hiệp hội Gỗ kỹ thuật. Tất cả các mặt phẳng có thể có mắt gỗ, hoặc không có mặt gỗ, nó được phân loại theo tiêu chuẩn riêng biệt như sau:
Ván ép hàng hải có sẵn trong các loại sau:
- Tiêu chuẩn: AA
- Tiêu chuẩn: A-B
- Tiêu chuẩn: B-B
Và 2 loại ván ép được dùng phổ biến cho hàng hải đó là MDO và HDO xem chi tiết và ván này bên dưới đây.
1. Lớp phủ mật độ trung bình (MDO: Medium-density overlay )
MDO: Được hiểu là có lớp phủ mật độ trung bình, hoặc bảng MDO, là một bề mặt có thể sơn được làm bằng gỗ dán với lớp phủ nhựa chịu được thời tiết liên kết với gỗ bằng nhiệt và áp suất. Lớp phủ, có ít nhất 27% hàm lượng nhựa, chống lại nước, thời tiết, hao mòn và xuống cấp.

2. Lớp phủ mật độ cao (HDO: High-density overlay )
Còn HDO được hiểu là: Ván ép lớp phủ mật độ cao và kết hợp độ bền của ván ép kiểu Ngoại thất với khả năng mài mòn vượt trội của bề mặt phủ. Những tính năng này đã đặt HDO vào số những vật liệu xây dựng bền nhất trên thị trường hiện nay. HDO được sản xuất với nhiều nhựa hơn MDO. HDO có sẵn ở hai loại, Dạng Bê tông và Công nghiệp. Tấm HDO cấp công nghiệp thường được sử dụng cho các tấm đường cao tốc, bể chứa công nghiệp và các ứng dụng đòi hỏi cao khác. HDO có tuổi thọ sử dụng lâu hơn.

3. Lợi ích từ MDO và HDO
Các ứng dụng yêu cầu như tạo hình bê tông, vách ngoài và thùng chứa công nghiệp đòi hỏi các vật liệu xây dựng cứng cáp.
Những tính năng này đã đặt HDO và MDO vào số những vật liệu xây dựng bền nhất trên thị trường hiện nay.
HDO và MDO có các mặt sợi tẩm nhựa, có độ bền cao. Nhựa nhiệt rắn, được liên kết dưới nhiệt và áp suất, tạo thành một bề mặt rất cứng, dễ dàng chống mài mòn, xâm nhập hơi ẩm, hóa chất và hư hỏng
Cả hai đều có thể được tái sử dụng để tạo hình bê tông nhiều lần, nhưng HDO có tuổi thọ sử dụng lâu hơn. Tấm HDO cấp công nghiệp thường được sử dụng cho các tấm đường cao tốc, bể chứa công nghiệp và các ứng dụng đòi hỏi cao khác.
Một loại vật liệu khác được dùng trong tạo hình bê tông đó là ván ép phủ phim, công ty sản xuất ván ép coppha SOMMA sản xuất cung cấp trong nước với dòng sản phẩm này.

Các loại gỗ khác
Loại gỗ có một sức đề kháng tự nhiên để phân rã, như redwood, tuyết tùng, shorea , và cây bách, có một sức đề kháng tự nhiên để phân hủy. Ván ép hàng hải không được xử lý áp lực để chống phân hủy, giống như gỗ và ván ép được xử lý bằng áp lực. Điều này có nghĩa là nếu ván ép hàng hải khi tiếp xúc với độ ẩm, nơi có nước, nó phải được bảo vệ bằng lớp hoàn thiện chịu nước tốt. Nếu bạn cần một vật liệu có thể chịu ẩm mà không cần lớp bảo vệ, hãy chọn gỗ hoặc ván ép đã qua xử lý áp lực được đánh giá ở mức độ tiếp xúc dự kiến.
Điều gì làm cho ván ép hàng hải chắc chắn?
Những tấm veneer gỗ mỏng được gọi là plies (nhiều lớp) được sử dụng để dán lại với nhau tạo thành ván ép. Sắp xếp các tấm theo các lớp vuông góc là yếu tố tăng cường sức mạnh cho ván ép hàng hải. Theo SOMMA, chúng tôi làm cho mỗi miếng ván ép có số lớp lẻ. Đan chéo sắp xếp các tấm vuông góc với nhau, là điều tạo ra sức mạnh liên kế của tấm theo cả hai hướng. Để hoàn thành nó, tấm ván ép được liên kết dưới nhiệt và áp suất nén cao lên đến 45.000 tấn và nhiệt độ trung bình 120° đến 150°.
Vì sao chọn Keo chống thấm trong ván ép hàng hải?
Lợi ích chính của việc sử dụng keo chống thấm trong ván ép hàng hải là nếu ván ép tiếp xúc với độ ẩm, nước hoặc thậm chí độ ẩm rất cao hoặc nhiệt độ sôi, keo sẽ không bị hỏng, và do đó các lớp gỗ của ván ép sẽ không phân tách, hoặc tan rã. Đây là một đặc điểm thiết kế quan trọng nếu bạn đang đóng một chiếc vỏ thuyền bằng ván ép. Nếu lớp bảo vệ của thân tàu bị hư hại và gỗ bị ướt, ván ép marine sẽ vẫn còn nguyên vẹn về mặt cấu trúc.
Ván ép trở nên phổ biến
Chất kết dính chống thấm được phát minh vào năm 1934, mở đường cho ván ép và tiềm năng của nó. Thuyền và doanh trại trong Thế chiến II được làm bằng ván ép. Trong thời kỳ bùng nổ xây dựng sau chiến tranh, ván ép đã được sử dụng để xây nhà và thành phố trên khắp nước Mỹ. Đến năm 1954, ngành công nghiệp đã phát triển lên hơn hàng 100 nhà máy.
Ván ép khác nhau về những gì?
Mặc dù các sản phẩm ván ép được bán bởi hầu hết các cửa hàng phần lớn tại các khu vực trung tâm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Chánh. Đều được xếp loại A, AB, BB, BC và D (với A là tốt nhất), chúng không được coi là chất lượng cao như ván ép hàng hải và các loại ván ép gỗ cứng chất lượng khác . Ván ép tiêu chuẩn được làm với ít lớp hơn, dày hơn và chủ yếu chứa gỗ mềm, như cây keo hoặc cây điều, cao su. Các lớp bên trong cũng có khoảng trống hoặc lỗ mà bạn không thể nhìn thấy cho đến khi cắt vào tấm ván ép. Ván ép hàng hải là một loại ván ép gỗ cứng. Ván ép gỗ cứng thực sự được làm bằng các lớp mỏng của 100% gỗ cứng, thường cứng hơn và cứng hơn và có thớ mịn hơn gỗ mềm.
Ván ép được bán dưới dạng “không có lỗ rỗng” không có khoảng trống ẩn trong các lớp gỗ. Đối với các lớp, nhiều lớp mỏng sẽ tốt hơn ít lớp dày hơn vì mỏng hơn dẫn đến một tấm nền chắc chắn hơn, dày đặc hơn với các cạnh cắt và cát sạch hơn.
Ứng dụng ván ép hàng hải
Nội thất sân trong và kết cấu ngoài trời
Những người tự làm và thợ làm đồ gỗ có kinh nghiệm sử dụng ván ép biển cho các dự án ngoài trời khác nhau, và họ dùng cho:
- Đồ nội thất sân vườn, như bàn, ghế và ghế dài
- Boong tàu
- Hiên nhà
- Khung, giàn dây leo, giàn che
- Người trồng cây

Bài viết tham khảo:
Write a Comment